ช่วงหน้าฝนแบบนี้ใครอยากไปเที่ยวชมแม่น้ำโขง หรือบรรยากาศริมโขง แม่น้ำสายใหญ่ที่ไหลผ่านหลายจังหวัดในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น เชียงราย เลย หนองคาย นครพนม อำนาจเจริญ และอุบลราขธานี เส้นทางเหล่านี้รับรองได้ว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยสดงดงาม บรรยากาศริม แม่น้ำโขง ที่สวยไม่แพ้ที่ไหนๆ เลย หากใครได้ไปแล้วคงต้องติดใจ จนอยากกลับไปอีกหลายๆ ครั้ง จะมีสถานที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง ไปดูกันเลย

5 สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตริมแม่น้ำโขง

เชียงคาน จังหวัดเลย

เชียงคาน เมืองเล็กๆ ริม แม่น้ำโขง สุดชายแดนไทย เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดเลย ที่คงยังคงไว้ซึ่งวัฒนธรรม ขนบประเพณี การใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย พอเพียง วิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ซึ่งหาดูยากในปัจจุบัน เมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบ แห่งนี้ กำลังเป็นที่สนใจ ของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก  ภาพบ้านเก่าๆที่เรียงรายติดกันอยู่ริมถนนชายโขง ดึงดูดใจ ให้นักท่องเที่ยวหลายต่อหลายรุ่นต่าง หลั่งไหลเดินทางกันมาที่นี่ บ้านเรือนที่เมืองเชียงคานจะแบ่งออกเป็นซอย เล็กๆ เรียกว่า ถนนศรีเชียงคาน ขนานคู่กันไปไปกับถนนใหญ่ ซึ่งเป็นถนนสายหลัก เริ่มตั้งแต่ถนนศรีเชียงคาน ซอยที่ 1- 24  แบ่งเป็นถนนศรีเชียงคานฝั่งบนกับฝั่งล่างซึ่งชื่อซอยเหมือนกัน

ถนนศรีเชียงคานฝั่งล่าง คือ ถนนเส้นที่เต็มไปด้วยบ้านไม้เก่าแก่ ที่พัก โฮมสเตย์ ร้านอาหาร และร้านค้าเก๋ มากมายซึ่งถนนในเส้นนี้ จะเรียกว่า “ถนนชายโขง” ซึ่ง ระยะทางกว่า  2 กิโลเมตร  เป็นเส้นทางที่นักท่องเที่ยว นิยมมาปั่นจักรยานชมบรรยากาศ ถ่ายรูปเล่น ชมบ้านไม้สมัยเก่า แต่ก็มีบางส่วนเป็นตึกแถวสร้างใหม่ ซึ่งทาง เทศบาลไม่อนุญาตให้ปลูกสร้าง เพราะต้องการอนุรักษ์ สภาพแวดล้อม บริเวณถนนสายนี้ให้เป็นบ้านไม้ทั้งหมดเป็นการรักษาวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวเชียงคาน แต่ถึงแม้บ้านไม้เก่าๆ ถึงแม้ถูกดัดแปลง ให้เป็นร้านขายของ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ บ้านพักโฮมสเตย์ไปแล้วส่วนหนึ่ง แต่ถึงอย่างไรความ สงบเรียบง่ายของวิถีชีวิต รอยยิ้มที่ แสนจะจริง ของผู้คนในเมืองนี้ ยังคงเป็นเสน่ห์ที่ทำให้เมืองเชียงคานแตกต่างจากเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ

5 สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตริมแม่น้ำโขง

ภูห้วยอีสัน จังหวัดหนองคาย

ภูห้วยอีสันนั้นได้ชื่อว่าเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกอันโด่งดังของหนองคายแต่ในช่วงนี้ภูห้วยอีสันมีสิ่งที่พิเศษกว่านั้น หากคุณมีโอกาสได้ขึ้นไป ณ จุดชมวิวในช่วงนี้คุณจะได้พบกับวิวใบไม้เปลี่ยนสี! ซึ่งเป็นใบไม้เปลี่ยนสีจริงๆ เหมือนกับที่ญี่ปุ่นหรือที่เกาหลีเลยก็ว่าได้ เป็นความมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยในรอบปี การเดินทางขึ้นสู่ภูห้วยอีสันนั้นเราสามารถติดต่อขึ้นรถอีแต๊กของกลุ่มท่องเที่ยวชุมชนไปสู่ยอดภูได้ที่บริเวณลานจอดรถวัดแก้วเสด็จชัยมงคล โดยใช้เวลานั่งรถขึ้นไปที่ยอดภูประมาณ ครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งการนั่งรถอีแต๊กขึ้นไปนี้ก็เป็นหนึ่งในเสน่ห์ที่สวยงามที่ชาวบ้านอยากจะนำเสนอให้แก่เรา เพราะตลอดสองข้างทางเราจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอันสวยงามไปพร้อมกันด้วย

5 สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตริมแม่น้ำโขง

วัดผาตากเสื้อ จังหวัดหนองคาย

วัดผาตากเสื้อ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง วัดแห่งนี้ไม่ได้เป็นแต่สถานที่ปฏิบัติธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความงดงามตามธรรมชาติ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความงามอย่างไม่ขาดสาย ภายในวัดมองเห็นวิวของแม่น้ำโขงที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง โดยได้จัดทำ Skywalk ริมหน้าผาเป็นทางเดินกระจกใสรูปวงกลมสำหรับชมวิว หากมาเที่ยวในช่วงเช้าอาจมีโอกาสได้เห็นสายหมอกบางที่ลอยเหนือแม่น้ำโขงอีกด้วย ทางไปวัดผาตากเสื้อ จะต้องขับรถขึ้นเขาแต่ไม่ชันมาก เป็นถนนราดยางตลอดสายขับง่ายๆสบายๆ ระหว่างทางจะมองเห็นลำน้ำโขง และต้นไม้มากมาย เมื่อมาถึงตัววัดมีลานจอดรถสะดวกสบาย  ภายในวัดบรรยากาศร่มรื่น เงียบสงบ มีจุดไหว้พระอยู่ด้านหน้าทางเข้า 1 จุด และ เดินขึ้นไปด้านบนจะเป็นโบสถ์อีก 1 จุด ซึ่งด้านหน้ามีบันไดพญานาคทอดยาวไปจนถึงตัวโบสถ์ ภายในประดิษฐานองค์พระประธานของวัด

5 สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตริมแม่น้ำโขง

หาดทรายทองศรีโคตรบูร จังหวัดนครพนม

หาดทรายทองศรีโคตรบูร หรือ หาดทรายริมน้ำโขง ที่ ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เป็นปรากฎการณ์ทาง ธรรมชาติที่เกิด ขึ้นในช่วงฤดูแล้งประมาณเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่แม่น้ำโขงลดระดับเกิดเป็นหาดทรายสวยกลางลำน้ำโขง ยาวหลาย กิโลเมตร ลักษณะเป็นหาดทรายที่มีริ้วลายคล้ายระลอกคลื่น ในส่วนที่เป็นร่องน้ำสามารถมองเห็นพื้นน้ำ สะท้อนแสงสีส้ม ของท้องฟ้า ในยามเช้า  หากวันใดที่แม่น้ำโขงลดลงต่ำมาทำให้เกิดหาดทรายกว้างหนาขึ้นสามารถลงไปเดินเล่นบนหาดทราย  หาดทรายทองอยู่ตรงข้ามกับที่ทำการแขวงคำม่วน ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อน หย่อนใจ และชม ความงามของธรรมชาติโดยนักท่องเที่ยวและชาวจังหวัดนครพนมเองนิยมที่จะมาเดินเล่นกินลมชมวิวฝั่งประเทศลาว หากมาเที่ยวในช่วงฤดูหนาวจะได้รับลมเย็นซึ่งพัดมาจากทางฝั่งลาว

5 สถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตริมแม่น้ำโขง

สามพันโบก จังหวัดอุบลราชธานี

สามพันโบก เป็นแก่งหินใต้ลำน้ำโขง เขตบริเวณบ้านโป่งเป้า ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทร จังหวัดอุบลราชธานี สามพันโบกคือความงดงามใต้น้ำ ที่จะปรากฏให้เห้นความงดงามแค่เพียงในยามน้ำแล้งเท่านั้น เนื่องจากในช่วงฤดูน้ำหลากแก่งหินดังกล่าวจะจมอยู่ใต้บาดาล ความสวยงามวิจิตรของหินที่ถูกกระแสน้ำกัดเซาะจนเว้าแหว่ง มองเห็นเป็นภาพศิลปะ มีรูปร่างแตกต่างกันออกไป ใหญ่บ้างเล็กบ้าง บ้างเป็นรูปวงรี รูปดาว รูปวงกลม และรูปอื่นๆ อีกมากมาย ตามแต่ที่เราจะจินตนาการจำนวนมากกว่า 3,000 แอ่ง หรือ 3 พันโบก?เพราะมีมากกว่า 3,000 แอ่ง ที่นี่จึงได้ฉายาว่า “แกรนแคนย่อนเมืองไทย”

เป็นยังไงกับบ้างกับ 5 สถานที่ท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขงของประเทศไทย มีแต่ที่น่าไปเที่ยวใช่ไหมล่ะ อย่างไรก็ตามการเดินทางท่องเที่ยวนั้นต้องมีการวางแผนการเดินทางให้ดี ศึกษาเส้นทาง รวมไปถึงการเช็คสภาพรถให้ดีด้วย และที่ต้องเตรียมให้พร้อมที่สุดเลยคือเตรียมตัวเองให้พร้อมกับการท่องเที่ยวด้วยนะ

หม้อทอดไร้น้ำมัน จะปลอดภัยไร้อันตรายหรือไม่? เป็นที่ฮอตฮิตกันไปทั่วบ้าน ทั่วเมืองเลยกับเจ้า หม้อทอดไร้น้ำมัน ที่บางคนยังไม่รู้เลยว่าจะมีผลดี-ผลเสียต่อสุขภาพอย่างไร ใช้แบบไหนถึงจะได้ประโยชน์สูงสุด หม้อทอดไร้น้ำมันกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน

อ่านบทความน่าสนใจเพิ่มเติม : รวม 5 ประวัติกีฬาน่ารู้